Thi sáng tác thơ „lyrix“

Nhà nghiên cứu giáo dục Fachhochschule Münster, ông Aladin El-Mafaalani, cho biết „cha mẹ người Việt sẵn sàng trả 20-30 Euro một giờ học kèm hay học nhạc, ngay cả khi họ chỉ kiếm được 8-10 Euro“. Nhưng ít phụ huynh biết Bộ Giáo dục và Nghiên cứu Liên bang BMBF (Bundesministerium für Bildung und Forschung) bỏ ra hàng tỷ Euro ngân sách mỗi năm, đầu tư kiến thức cho các thế hệ sau đủ điều kiện đương đầu với sự phát triển nhanh chóng của thế giới, khám phá những điều mới lạ, tìm ra giải pháp cho các vấn đề toàn cầu cũng như cho sự phát triển và phúc lợi xã hội trong mọi lãnh vực cuộc sống. Về mặt giáo dục có những chương trình thi đua khuyến khích học sinh ngoài giờ học có cơ hội phát huy sáng kiến, đo lường kỹ năng đặc biệt, không những chỉ trong các môn khoa học như Toán, Lý, Hóa, mà cả những môn khác như Văn học, Sinh ngữ, Nghệ thuật, Âm Nhạc v.v. Tất cả các cuộc thi đua thường có vòng loại, sau đó đến vòng bán kết ở cấp tiểu bang và chung kết cho toàn quốc. Quán quân của những môn như Toán, Lý còn được gởi đi tranh giải quốc tế. Chi tiết về những giải này có thể tham khảo tại trang Web http://www.bmbf.de của Bộ Giáo dục. Ở cuối bài viết có bảng tóm tắt về thời hạn đăng ký tham gia.
Đặc biệt những học sinh đoạt giải trong các cuộc thi đua này được đề cử có thể nhận học bổng của „Studienstiftung des deutschen Volkes“ khi vào đại học. Khác với đa số các học bổng khác, Studienstiftung hoàn toàn không chú trọng vào thu nhập của cha mẹ mà chỉ quan tâm đến khả năng, trình độ học vấn và quan hệ xã hội của học sinh được đề cử. Do đó, chỉ chăm học, có điểm cao chưa đủ để có thể được cấp học bổng, mà các phụ huynh nên khuyến khích con em chịu khó tham gia các cuộc thi đua này. Đương nhiên sẽ mất nhiều thời gian hơn, nhiều phụ huynh lo ngại con em mình sẽ không còn thì giờ cho bài vở ở trường.
Nghĩ cho cùng, dùng thời gian để học hỏi thêm qua các kỳ thi đâu có gì là lãng phí ? Theo nghiên cứu khoa học, mỗi lần phải học cái gì mới, chẳng hạn như tập lái xe đạp, sẽ phát sinh thêm cái gọi là „khớp thần kinh“ (Synapse), nối một tế bào thần kinh và một tế bào khác (tế bào thần kinh, tế bào cơ, tế bào cảm giác, v.v.). Càng có nhiều Synapse, mạng lưới thần kinh càng lớn. Điều này dẫn đến độ dẻo dai của não và khả năng học hỏi.
Nói đơn giản dễ hiểu là con người sinh ra chỉ một phần sự thông minh hiểu biết là do di truyền, phần lớn do quá trình học hỏi của bản thân. Và cha mẹ có thể giúp con em mình nếu chịu khó khuyến khích chúng từ bé biết „tự“ tạo cho mình Synapse cần thiết cho tương lai. Nếu đợi đến các em vào tuổi „Tí nị“ (tennies) mới lo hối thúc bồi đắp lượng Synapse e rằng quá muộn vì đó là tuổi „Chướng“, sau tuổi „Chướng“ đến tuổi „Trưởng“ (thành), tức là không còn cơ hội để được cứu xét tài năng trẻ nữa.
Nhân đây, xin giới thiệu cuộc thi làm thơ „lyrix“ dành cho trẻ em và thanh thiếu niên từ 10 đến 20 tuổi. Mỗi tháng được gởi một bài theo chủ đề của tháng đó, ví dụ „Zufall“, „Mein Schatz“, „Grenzerfahrungen“, „Unter vier Augen“ … Tháng sau, năm bài hay nhất được công bố trực tuyến. Ban giám khảo sẽ chọn 12 bài hay nhất trong năm và các thi sĩ trẻ thắng giải được mời đến Berlin tham dự khóa bồi dưỡng, phát huy khả năng thi phú của mình.

Đề tài của tháng 7 là Wo beginnt das Spiel?

Nếu được trở về tuổi

Khi ta HAI MƯƠI, ta yêu gió, yêu mây xa xôi,
Ta yêu sông nước mênh mông muôn nơi
Đó đây ngập tràn đầy niềm vui,
Lòng nhớ ghi trong cuộc đời … chớ có quên … yeah yeah yeah !!!
(All I Have to Do Is Dream – The Everly Brothers, lời Việt Phạm Duy)

tôi xin gởi bài

Wo beginnt das Spiel?
Frag mich nicht zu viel,
bin nur ein Ball,
der rollt, fliegt, und prallt,
von Tor zu Tor,
von Mann zu Mann,
wer siegt ist egal,
Achtel-, Halb- oder Final,
bin nur ein Ball,
der rollt, fliegt, und prallt.


Biết đâu lại mọc ra được một Synapse mới ở … chân ?


Giải Tuổi Đăng ký tham gia nộp bài
Thi Vật lý Quốc tế
Internationalen PhysikOlympiade (IPhO)
học sinh đến 30.06. chưa tròn 20 tuổi khoảng đầu tháng 4
Thi Hóa học Quốc tế
Internationalen Chemie-Olympiade (IChO)
học sinh đến 01.07. chưa tròn 20 tuổi khoảng đầu tháng 5
Thi Sinh học Quốc tế
Internationalen Biologie-Olympiade (IBO)
học sinh dưới 20 tuổi khoảng đầu tháng 4
Thi Toán học toàn quốc
Bundeswettbewerb Mathematik
học sinh từ lớp 9 khoảng đầu tháng 12
Thi Ngoại ngữ toàn quốc
Bundeswettbewerb Fremdsprachen
học sinh từ lớp 8 trước đầu tháng 10
Thi Tin học toàn quốc
Bundeswettbewerb Informatik
học sinh dưới 21 tuổi khoảng đầu tháng 9
Thi Khoa học Quốc tế
Internationalen JuniorScienceOlympiade (IJSO)
học sinh dưới 15 tuổi khoảng đầu tháng 11
Thi “Tuổi trẻ nghiên cứu“
Jugend forscht
học sinh từ 15 đến 21 tuổi khoảng đầu tháng 2
Thi “Tuổi trẻ sáng tác” toàn quốc
Bundeswettbewerb Jugend komponiert
thanh thiếu niên từ 12 đến 22 tuổi chi tiết xem trang Web
Thi „Thơ trẻ“ toàn quốc
„lyrix“ – Bundeswettbewerb für junge Dichterinnen und Dichter
thanh thiếu niên từ 10 đến 20 tuổi trong vòng 1 năm mỗi tháng gởi bài dự thi

Hinterlasse einen Kommentar